top of page
รูปภาพนักเขียนLittle C

"สวนนงนุชพัทยา" ผู้นำการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Tourism for All) แหล่งท่องเที่ยวต้นแบบการพัฒนาอารยสถาปัตย์ รองรับสังคมผู้สูงวัย ส่งเสริมสิทธิมนุษย์ล้อและผู้พิการ



"สวนนงนุชพัทยา" ผู้นำการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Tourism for All) แหล่งท่องเที่ยวต้นแบบการพัฒนาอารยสถาปัตย์ รองรับสังคมผู้สูงวัย ส่งเสริมสิทธิมนุษย์ล้อและผู้พิการในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร รถนำเที่ยวชมสวน ฯลฯ ทุกอย่างล้วนมีอารยสถาปัตย์ หรือมีหลักคิดการออกแบบที่เป็นมิตรกับคนทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย เพื่อคนทั้งมวล (Friendly Design for All) ช่วยอำนวยความสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม และทัดเทียมกับนานาอารยประเทศทั่วโลก



โดยผู้นำทางจิตวิญญานของสวนนงนุชพัทยา คุณกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวถึงการปรับปรุงและพัฒนาอารยสถาปัตย์ให้สวนนงนุชพัทยาเป็นต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลของ จ.ชลบุรี และประเทศไทย ว่า ดีใจมากที่ได้เจอคุณกฤนะ ละไล เมื่อหลายปีก่อน คุณกฤษนะเป็นคนให้คำแนะนำตนให้ปรับปรุงสวนนงนุชพัทยาให้เป็นอารยสถาปัตย์เพื่อการเข้าถึงได้ของคนทุกวัยและทุกสภาพร่างกาย เราจึงได้สร้างทำอารยสถาปัตย์มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงโรงแรมที่สร้างใหม่เป็นเฟรนด์ลี่ดีไซน์ทุกห้องของสวนนงนุช มนุษย์ล้อสามารถเข้าพักได้สะดวกสบายและปลอดภัย



"สวนนงนุชสร้างมาหลายปีแล้ว เราคิดว่าต้องสามารถรองรับทุกคนได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และประเทศไทยเรามีผู้สูงอายุมากขึ้นเราจะทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุมาเที่ยวได้ให้มากที่สุด สิ่งที่เราทำทุกวันนี้เป็นทิศทางที่ถูกต้องแล้ว เราต้องทำเพื่อผู้สูงอายุและคนทุกกลุ่ม จึงต้องมีอารยสถาปัตย์ ผมดีใจที่ทุกคนเห็นความสำคัญ ผมบอกคุณกฤษนะตลอดว่าต้องเน้นผู้สูงอายุ เพราะผู้สูงอายุเป็นแรงท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย เป็นสิ่งที่เราคิดและทำ ที่สวนนงนุชทำโครงการต่างๆขึ้นมาเพื่อผู้สูงอายุ ผมดีใจที่ท่านรัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้มาเที่ยวชมและได้มารับฟังปัญหาของพวกเราในครั้งนี้" ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าว



ทั้งนี้ คุณกัทพล ตันสัจจา ได้กล่าวถึงการปรับปรุงและพัฒนาอารยสถาปัตย์ที่สวนนงนุชพัทยา ในพิธีเปิดโครงการ “ททท.ทัวร์อารยสถาปัตย์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล กรุงเทพฯ - พัทยา" จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล และเครือข่ายมนุษย์ล้อทูตอารยสถาปัตย์ ณ เมืองพัทยา และสวนนงนุชพัทยา ระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม 2567 เพื่อต่อยอด ขยายผล และกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลอย่างต่อเนื่อง ทั่วถึง เท่าเทียมและยั่งยืน โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน พร้อมด้วยนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ภริยา ,นาย สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.),นาย ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา , นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา และผู้แทนภาคส่วนต่างๆร่วมเป็นเกียรติในพิธี



ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page